Trải nghiệm game Back 4 Blood
Back 4 Blood là một game bắn súng sinh tồn, kế thừa tinh thần của loạt game Left 4 Dead kinh điển cách đây hơn một thập kỷ tính đến thời điểm viết bài. Đáng chú ý, nhóm Turble Rock Studos cũng là tập hợp của nhiều thành viên chủ chốt đã tham gia phát triển hai tựa game Left 4 Dead trước đó. Đó là lý do tại sao bạn không nên ngạc nhiên bởi trải nghiệm quen thuộc giữa hai trò chơi. Tuy nhiên, trò chơi có rất nhiều điểm khác biệt trong việc xây dựng cơ chế gameplay, mang đậm chất hành động bắn súng như World War Z.
Trải nghiệm game Back 4 Blood
Về cơ bản, lối chơi của Back 4 Blood vẫn tương tự như Left 4 Dead trước đó. Ngay cả khi nói đây là phần tiếp theo thứ hai của loạt phim trên hay Left 4 Dead 3 cũng không sai. Từ phong cách đồ họa cho đến lối chơi cơ bản, tất cả đều rất quen thuộc nếu bạn đã từng trải nghiệm bất kỳ tựa game Left 4 Dead nào. Trải nghiệm Chiến dịch vẫn là một bữa tiệc gồm 4 nhân vật chiến đấu với lũ thây ma và cố gắng đến được Phòng an toàn trong màn chơi lớn theo kịch bản. Chế độ chơi này được chia thành các Hành động với cốt truyện cụ thể. Mỗi Hành động bao gồm nhiều cấp độ với một số nhiệm vụ nhất định.
So với Left 4 Dead, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là mỗi nhân vật không chỉ thay đổi về hình dáng như trước mà còn sở hữu những đặc quyền nhất định. Chưa kể, bạn có thể tùy chỉnh các chỉ số tấn công, phòng thủ và hỗ trợ của nhân vật thông qua hệ thống thẻ bài đặc trưng của Back 4 Blood. Các thẻ này được tạo ngẫu nhiên trước mỗi màn chơi dựa trên bộ thẻ mà người chơi đặt trước. Bạn được thưởng thêm các thẻ bổ sung mỗi khi bạn hoàn thành một cấp độ với các hỗ trợ khác nhau, từ tăng khả năng chiến đấu và sức khỏe cho nhân vật của bạn đến hỗ trợ đồng đội.

Có thể được chia thành ba nhóm thẻ khác nhau. Thẻ Active được lấy từ bộ thẻ bạn đã thiết lập trước. Chúng là những thẻ được sử dụng để tăng chỉ số của nhân vật, từ tăng sức khỏe hoặc sức chịu đựng đến tăng đạn hoặc các khía cạnh hỗ trợ chiến đấu khác. Thẻ tham nhũng là thẻ được tự động kích hoạt trong một cấp độ nhất định, thường gắn với các yêu cầu đặc biệt hoặc nhiệm vụ phụ cho cấp đó để nhận phần thưởng Đồng. Ví dụ, yêu cầu cả nhóm không có ai đang trong tình trạng mất máu để chờ đồng đội giải cứu gọi là ‘mất năng lực’.
Trước khi bạn thắc mắc thì Copper là đơn vị tiền tệ trong Back 4 Blood dùng để mua đạn dược, vũ khí, phụ kiện trang bị cũng như vật phẩm hỗ trợ chiến đấu và hồi máu trong Safe Room. Đơn vị tiền tệ này chỉ có thể được sử dụng trong các cấp Chiến dịch. Không chỉ vậy, Copper còn sử dụng thẻ Active mà bạn tìm thấy trong màn chơi hoặc để mở khóa một số thùng đặc biệt. Ngoài ra còn có hai loại khác: Điểm đột biến để nâng cấp trong chế độ chơi Versus và Điểm cung cấp để mua thẻ Chủ động tại doanh trại.
Hai loại điểm kể trên có được thông qua trải nghiệm ở hai chế độ chơi lần lượt là Versus và Campaign. Nhóm cuối cùng là nhóm thẻ đặc trưng trong chế độ chơi Versus và được chia thành bốn lớp nhân vật: Đội trưởng, Người lính, Người chữa bệnh và Người điều hành. Mặc dù tên đã thể hiện công việc của từng lớp nhân vật, nhưng thực chất nó chỉ để tô màu. Các thẻ này cũng chỉ xoay quanh bốn nhóm: tấn công, phòng thủ, tăng tính cơ động và tiện ích. Ví dụ, Squad Leader chủ yếu bao gồm các thẻ hỗ trợ cho cả đội.

Các nhân vật điều khiển giờ đây là những chiến binh chuyên nghiệp được gọi là Cleaners chứ không còn là những thường dân sợ co ro mỗi khi gặp kẻ thù đột biến như trước. Họ biết cách sử dụng thành thạo nhiều loại vũ khí, cộng với khả năng tùy biến trang bị tốt hơn bằng cách tận dụng loại tiền Đồng nói trên. Vũ khí phong phú cũng đi kèm với độ hiếm khác nhau được phân biệt theo màu sắc. Mỗi vũ khí có thể được trang bị thêm các phụ kiện hỗ trợ giúp tăng chỉ số, chẳng hạn như tăng sát thương hoặc bắn xa hơn khi gắn ống ngắm.
Kẻ thù trong Back 4 Blood hiện được gọi chung là Ridden và được chia thành nhiều nhóm. Dù đã được đổi tên nhưng cách tấn công của chúng vẫn khá quen thuộc nếu bạn đã từng chơi bất kỳ tựa game Left 4 Dead nào. Các cuộc tấn công của chúng cũng rất đa dạng, được chia thành nhiều nhóm và chủng loại đa dạng hơn. Ví dụ, nhóm Reeker ủng hộ các cuộc tấn công tầm gần. Retch của nhóm này hoạt động khá giống Boomer và Spitter kết hợp. Trong khi đó, Exploder dù cùng với nhóm Reeker khi được kích nổ sẽ triệu hồi các thây ma tấn công các Cleaners.
Tuy nhiên, mỗi dị nhân Ridden nói trên đều có những điểm yếu nhất định trên cơ thể, khiến việc tiêu diệt chúng trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là ở độ khó Survivor hoặc Veteran. Các cuộc tấn công của họ cũng kinh hoàng và nguy hiểm hơn. Ví dụ, Tallboy có hình dáng khổng lồ với điểm yếu ở vai phải, cầm một cây chùy khổng lồ, sở hữu khả năng di chuyển nhanh chóng và dễ dàng ném bạn như một quả bóng mủ. Đó là chưa kể đến những ‘ông trùm lớn’ theo đúng nghĩa của từ này, đưa người chơi vào những trận thư hùng mà tôi muốn các bạn trải nghiệm.

Ngược lại, Versus kém thú vị hơn nhiều so với Campaign, đặc biệt là trong một vài trải nghiệm đầu tiên. Về cơ bản, hai nhóm người chơi luân phiên giữa Cleaner và Ridden, thay phiên nhau phòng thủ và tấn công. Sau hai đến ba vòng, đội nào có thời gian sống sót lâu nhất sẽ chiến thắng. Trong khi các Cleaners phân chia thành các lớp nhân vật thông qua bộ thẻ nói trên, người chơi Ridden có thể lựa chọn giữa các nhóm và chủng tộc khác nhau. Bản Open Beta của Back 4 Blood chỉ có 4 nhóm Stinger, Reeker, Tallboy và Common với những vai trò khác nhau trong trận đấu.
Ví dụ, Stinger thiên về tấn công tầm xa nhưng khả năng sát thương thấp, chủ yếu câu giờ cho đồng đội và những thây ma hay còn gọi là Common để chiến đấu. Ngược lại, Reeker ủng hộ các cuộc tấn công cận chiến. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nhóm và chủng Ridden thường không dễ dàng, đặc biệt là trong vài lần trải nghiệm đầu tiên. Bạn phải làm quen với bản đồ của trò chơi, tìm hiểu chức năng của các lá bài và thử nghiệm với các chủng Ridden khác nhau để tìm ra chiến lược hiệu quả nhất. Người chơi cũng có thể nâng cấp Ridden thông qua Điểm đột biến.
Vấn đề là, do thiết kế của trải nghiệm, mỗi hiệp thường chỉ kéo dài vài phút, phụ thuộc phần lớn vào năng lực hợp đồng chiến đấu của từng người chơi trong cùng một đội. Chính vì vậy việc kiếm đủ Điểm đột biến để nâng cấp là điều không dễ dàng, khiến trải nghiệm Versus chưa kịp kịch tính, hấp dẫn đã nhanh chóng kết thúc. Tuy nhiên, điều thú vị là mỗi lần nâng cấp đều rất giá trị, đặc biệt là nhóm Thường tăng không chỉ số lượng mà còn cả khả năng tấn công. Việc nâng cấp các nhóm Ridden còn lại không hấp dẫn bằng.

Nhìn chung, Back 4 Blood mang lại trải nghiệm hành động sinh tồn khá tốt, nhưng bản Open Beta vẫn chưa khai thác được điều này. Trò chơi còn nhiều thiếu sót trong việc xây dựng cơ chế gameplay, không có sự khác biệt so với nhiều game bắn súng co-op khác trên thị trường. AI lợi hại, cận chiến nhàm chán, đặt độ khó tạo cảm giác như gian lận thay vì thử thách là những vấn đề gây ra rất nhiều ức chế và không chỉ vậy. Nếu nhà phát triển không có một vài con át chủ bài khi nó được phát hành chính thức, thì đây thực sự không phải là một khởi đầu tốt cho trò chơi.
Tham gia cùng WEB HỔ HŨ trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác
XEM THÊM >>>>>> https://webnohu.com/
The post Trải nghiệm game Back 4 Blood appeared first on WEBNOHU.
from WEBNOHU https://webnohu.com/trai-nghiem-game-back-4-blood
Nhận xét
Đăng nhận xét