Trải Nghiệm Một Số Bài Viết Emagazine Là Gì, Emagazine Là Gì

– Các bài báo điện tử được thiết kế theo phong cách tạp chí (bài e-magazine) trở nên phổbiến trong những năm gần đây như một xu thế. Đây được xem là bước cải tiến của báo chí,đồng thời là yếu tố cạnh tranh giữa nhiều tờ báo điện tử hiện nay và cũng là thách thức lớngiữa kỉ nguyên công nghệ thông tin biến động không ngừng.

Quảng cáo không còn là yếu tố gây phiền nhiễu đến độc giả khi đọc kiểu bàiE-magazinesMột số yêu cầu đối với bài E-magazineNếu như không tận dụng được những lợi thế của mình và phát huy tối đa hiệu ứng tích cực đối với độc giả, bài E-magazines sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu. Mặc dù thu hút độc giả không phải là tiêu chí duy nhất, nhưng việc phối hợp nhuần nhuyễn giữa nội dung và hình thức cũng sẽ giúp tác phẩm đến gần với độc giả hơn, bên cạnh chất lượng và giá trị thông tin của bài báo.

Về nội dungViệc lựa chọn một chủ đề hấp dẫn, một câu chuyện hay, được công chúng quan tâm là yếu tố vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, bài E-magazines đòi hỏi một tay viết tốt, bút pháp linh hoạt, hấp dẫn, biết kết nối các mẩu chuyện và dẫn dắt câu chuyện đi vào chiều sâu. Lối viết nhàm chán với những thông tin rời rạc sẽ tạo ra những tác dụng phụ cho bài E-magazines. Bên cạnh đó, dưới áp lực về chiều sâu của vấn đề, tránh khai thác quá chi tiết những vấn đề nhạy cảm, ví dụ như những phỏng đoán vô căn cứ hay đời tư của những người nổi tiếng. Trong bài viết “When ‘Long-Form’ is bad form”, tác giả đã đề cập bà Vanderbilt, người đã tự tử sau khi câu chuyện về cuộc sống của bà bị khai thác quá sâu dưới dạng bài long-form.Bên cạnh đó, việc bố trí bài thành các phân đoạn với các tít phụ cũng khiến bài trở nên mạch lạc, dễ theo dõi và độc giả dễ dàng nắm bắt được nội dung bài viết hơn. Mỗi phương tiện chuyển tải cần được phân nhiệm những nội dung khác nhau trong chỉnh thể bài báo, không nên có sự trùng lặp giữa video hay các biểu đồ, đồ họa với phần chính văn. Điều này sẽ làm mất đi ý nghĩa và không khai thác được thế mạnh của bài đa phương tiện.

Về thiết kếẢnh, các yếu tố đồ họa, tít chính, tít phụ, các trích dẫn sẽ là những yếu tố được đọc đầu tiên, chính vì vậy đây sẽ phải là những thành phần được đầu tư về cả nội dung và hình thức. Yếu tố vô cùng quan trọng là ảnh.Ảnh phải có độ phân giải cao, kích cỡ lớn, có thông tin và khiến độc giả bị hút mắt.Người làm ảnh phải thông thạo Photoshop, nắm được các quy tắc về sử dụng và phối hợp các màu sắc hiệu quả khi chèn chữ vào ảnh. Không nên dùng chữ cho phần text quá lớn, độc giả sẽ phải cuộn trang nhiều, các phần trích dẫn cũng phải được thiết kế với mật độ phù hợp. Dùng chữ âm bản (chữ trắng trên nền đen) cho text,sẽ gây cảm giác khó đọc cho độc giả, và đọc lâu sẽ vô cùng nhức mắt. Bài trông càng đơn giản, rõ ràng, chuyên nghiệp sẽ càng thân thiện với người đọc hơn, giữ họ ở lại trên trang web lâu hơn.Với những bài E-magazines khác nhau trên mỗi tờ báo nên dùng những mẫu thiết kế (template) khác nhau, lặp lại cách trình bày quá nhiều sẽ khiến độc giả nhàm chán và tạo cảm giác đóng khung cho loại bài trên. Bên cạnh đó, nên có một chuyên mục riêng (mà nhiều tờ báo đặt là Mega stories, Longreads, E-magazines) để độc giả tiện lựa chọn và theo dõi vì đây là một kiểu bài chuyên biệt.Nếu phối hợp tốt các yếu tố trên, bài E-magazines sẽ là kiểu bài tất yếu trên các trang báo mạng điện tử, và trở thành yếu tố cạnh tranh đối với các tòa soạn báo chí trong kỉ nguyên số./. Nguyễn Thị Quỳnh Nga

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bình luận

Tên *

Email *

Trang web

Lưu tên của tôi, email, và trang web trong trình duyệt này cho lần bình luận kế tiếp của tôi.

The post Trải Nghiệm Một Số Bài Viết Emagazine Là Gì, Emagazine Là Gì appeared first on WEBNOHU.



from WEBNOHU https://webnohu.com/trai-nghiem-mot-so-bai-viet-emagazine-la-gi-emagazine-la-gi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LIÊN KẾT

Ivy Bridge Là Gì – Định Nghĩa Và Giải Thích Ý Nghĩa

Top 10 Kinh Nghiệm Để Chọn Được Chó Cỏ Đen, Chó Cỏ Là Gì